น่าซื้อมั้ย???

สิวที่หน้าผาก เกิดจากอะไร

ทำไมถึงเป็นสิวที่หน้าผาก สิวที่คิ้ว  สาเหตุหลักของการเกิดสิวบริเวณใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นบริเวณหน้าผากหรือคิ้ว มักมาจากการที่ต่อมไขมัน (Sebaceous) ที่ผลิตไขมัน (Sebum) ออกมามากเกินไปเมื่อน้ำมัน เซลล์ผิวที่ตาย และแบคทีเรีย เกิดการอุดตันภายในรูขุมขนก็ทำให้กลายเป็นสิวในที่สุด นอกจากนี้ บริเวณหน้าผากยังเป็นบริเวณที่สัมผัสกับฝุ่นละออง แสงแดด และสิ่งสกปรก ที่มักมาจากการสัมผัสใบหน้าโดยไม่รู้ตัว 

จากการสำรวจนักเรียนชาย ระดับชั้นมัธยมปลาย 160 คน ที่ประเทศสิงคโปร์ ระดับความเครียดสามารถทำให้เกิดสิวหรือสิวมีอาการแย่ลงกว่าเดิม และจากการสำรวจจาก Acta Dermato พบว่าคนที่ตื่นนอนด้วยความรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย มีโอกาสเกิดสิวมากกว่าคนที่ตื่นนอนด้วยความรู้สึก สดชื่น แจ่มใส จากที่ได้กล่าวมา สามารถสรุปได้ว่า ระดับความเครียดและการนอนหลับพักผ่อนมีผลต่ออัตราการเกิดสิว
 

นอกจากสาเหตุที่ได้กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีปัจจัยอย่างอื่นที่ทำเป็นตัวกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากเกินความจำเป็น และเกิดสิวที่หน้าผาก ปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดสิว มีดังนี้

  • ระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง 

เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ช่วงกำลังมีประจำเดือน หรือผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ ฮอร์โมนจะมีการเปลี่ยนแปลง จึงเป็นเรื่องปกติที่สิวจะขึ้นได้ง่าย เพราะระดับฮอร์โมนกำลังมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน

 

  • การใช้ยาบางชนิด 

ยาบางชนิดอาจมีผลข้างเคียงที่สามารถทำให้สิวที่หน้าผากขึ้นได้ เช่น ยาที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์บางชนิด , ยาชักบางชนิดAnticonvulsants , Barbiturates , Cortisone , Isoniazid และ Lithium 

 

  • ผลิตภัณฑ์ใส่บำรุงผมทำความสะอาดเส้นผม จัดแต่งทรงผม และทำความสะอาดผม

ผลิตภัณฑ์ใส่บำรุงผม จัดแต่งทรงผม และทำความสะอาดเส้นผมบางชนิด ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน เช่น mineral oil เมื่อใช้แล้วทำให้เส้นผมมีความมันมากเกินไป เมื่อความมันบนเส้นผมสัมผัสกับหน้าผาก ทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนและเกิดสิวที่หน้าผาก และไรผม เรียกว่า Pomade

 

  • เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

หลีกเลี่ยงเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน และก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน นอกจากนี้ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยให้ผิวหน้าแข็งแรง ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว และเหมาะกับสภาพของสิวแต่ละคน เมื่อผิวแข็งแรงจะช่วยทำให้อัตราการเกิดสิวที่หน้าผากลดลง 

 

  • แสงแดด เหงื่อ ฝุ่นละออง และสิ่งสกปรก 

แสงแดดถือเป็นปัจจัยหลักที่สามารถทำให้สิวผดขึ้นที่หน้าผากได้ นอกจากแสงแดดแล้ว เหงื่อฝุ่นละออง และสิ่งสกปรก ก็เป็นอีกปัจจัยที่กระตุ้นการเกิดสิวที่หน้าผาก เมื่อเหงื่อ ฝุ่นละออง และสิ่งสกปรก สัมผัสกับหน้าผาก ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันของสิ่งสกปรก ซีบัม และเซลล์ผิวที่ตาย จนเกิดสิวที่หน้าผาก นอกจากนี้มือของเราที่ไม่สะอาดยังสัมผัสกับใบหน้าซ้ำๆ เป็นร้อยครั้งต่อวันโดยที่เราไม่รู้ตัว ทำให้เกิดเป็นสิวที่หน้าผาก

 

  • ความเครียด 

ความเครียดนับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กระตุ้นกระบวนการเกิดสิว เมื่อเกิดความเครียดร่างกายของ

มนุษย์จะผลิตฮอร์โมนที่มีผลต่อการทำงานของต่อมไขมัน เช่น ฮอร์โมนคอร์ติโซล (Cortisol), แอนโดรเจน (Androgens), นูโรเปปไทด์ (Neuropeptides) และ ไซโตคินส์ (Cytokines) เป็นต้น และนอกจากความเครียดจะกระตุ้นกระบวนการเกิดสิวแล้ว ความเครียดยังส่งผลให้อาการและความรุนแรงของสิวแย่ลงด้วย