น่าซื้อมั้ย???

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคน เมื่อเห็นลูกป่วยก็แทบจะอยากป่วยแทนลูก แถมบางทีลูกน้อยของเราก็ป่วยบ่อย จนทำให้คิดกังวลไปว่าลูกเราอ่อนแอหรือภูมิคุ้มกันไม่ดีหรือเปล่า วันนี้ เราเลยจะพามาดูว่า การที่ลูกป่วยบ่อยนั้นเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง และเป็นอันตรายหรือไม่ ควรดูแลอย่างไร หรือต้องรีบไปพบแพทย์ในกรณีใดบ้าง?

ลูกป่วย เด็กเป็นไข้บ่อย เกิดจากอะไรได้บ้าง ?

ลูกป่วยหรือเด็กเป็นไข้บ่อยๆ เกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันในเด็กที่ยังไม่แข็งแรงเหมือนในผู้ใหญ่ จึงมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะเชื้อไวรัสที่มักแพร่กระจายอยู่ในอากาศ รวมถึงเด็กๆ มักเล่นซนกับเพื่อนๆ และไม่รู้วิธีในการดูแลสุขอนามัยของตัวเองให้ดี จึงมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายขึ้นไปอีก ทั้งเด็กยังมีภูมิต้านทานต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยหรือเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้ไม่ดีอีกด้วย

สัญญาณที่บอกว่าลูกไม่สบาย ?

เด็กเล็กๆ อาจจะสื่อสารหรือบอกกับเราตรงๆ ไม่ได้หรือบอกไม่เป็น แต่เมื่อไหร่ตามที่เห็นว่าลูกเริ่มมีอาการหงุดหงิด หรือร้องไห้อย่างต่อเนื่อง ร้องไห้นานกว่าปกติ อาจจะเป็นไปได้ว่าลูกไม่สบาย ประกอบกับถ้าลูกมีไข้ ตัวเริ่มร้อน เบื่ออาหารหรือไม่ยอมกินนม ตาแดง ท้องเสีย ถ้ามีอาการที่ชัดเจนแบบนี้ให้รีบพาลูกไปพบแพทย์ทันทีจะปลอดภัยกว่า

การดูแลเบื้องต้นเมื่อลูกมีไข้

เมื่อลูกไม่สบาย โดยเฉพาะมีไข้ คุณพ่อคุณแม่สามารถดูแลเองได้เบื้องต้นก่อนพาไปหาแพทย์ ดังนี้

  • เช็ดตัวลดไข้ให้ลูกน้อย 

สิ่งแรกที่ควรทำ คือการเช็ดตัวให้เจ้าตัวเล็ก เพื่อช่วยลดไข้หรือลดอุณหภูมิในตัวลูกให้ต่ำลงให้ได้ไวที่สุด เพราะถ้าหากลูกมีไข้สูงและตัวร้อนจัดอาจทำให้เกิดอาการช็อกได้

  • กินยาลดไข้

หากลูกไม่มีประวัติการแพ้ยาใดๆ และวัดไข้ได้มากกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ก่อนพามาพบแพทย์สามารถให้ยาลดไข้พาราเซตามอลตามน้ำหนักตัวได้

  • ปรับอุณหภูมิห้องให้เหมาะสม

ควรปรับอุณหภูมิของห้องให้พอเหมาะแก่การพักผ่อน ไม่ร้อนหรือเย็นเกินไป

  • จัดท่านอนช่วยลดอาการคัดแน่นจมูก

ถ้าลูกมีอาการคัดจมูก หายใจไม่ออก พ่อแม่ควรจัดท่านอนให้ลูกในท่าตะแคง หนุนหมอนสูง เพื่อให้หายใจสะดวกขึ้น

  • ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ

ถ้าหากลูกเริ่มมีน้ำมูก คุณพ่อคุณแม่ลองล้างจมูกลูกน้อยด้วยน้ำเกลือ NSS 0.9% จะช่วยลดน้ำมูกที่เหนียวข้นลงได้

  • พบแพทย์ให้เร็วที่สุด

ข้อปฏิบัติข้างต้นเป็นการดูแลอาการป่วยของลูกเบื้องต้นเท่านั้น ในกรณีที่เวลาผ่านไปแล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือมีความน่าเป็นห่วง ควรพาลูกไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาอย่างตรงจุด

  • ฉีควัคซีนสร้างภูมิคุ้มกัน

การที่ลูกไม่สบาย อาจเกิดจากการมีภูมิต้านทานต่ำเพราะยังไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกมาฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันตามที่แพทย์แนะนำ ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดปัญหาการป่วยบ่อยได้มาก

ทุกครั้งที่ลูกป่วย แน่นอนว่าไม่ควรปล่อยให้หายเอง คุณพ่อคุณแม่ควรพาไปพบแพทย์ เพื่อตรวจรักษา โดยเลือกโรงพยาบาลที่มีความพร้อม เช่น โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ ที่มีกุมารแพทย์พร้อมให้ดูแลรักษาตลอด 24 ชั่วโมง

 

พญ. อมรรัตน์ อาภรณ์วิชานพ
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์
ศูนย์สุขภาพเด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์