น่าซื้อมั้ย???

นอนห้องแอร์ คอแห้ง แสบจมูก การเปิดแอร์ระหว่างการนอนที่แม้จะช่วยให้เรารู้สึกเย็นสบาย แต่ก็ยังทำให้เกิดอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล หรือฟุดฟิดได้อยู่เสมอ เราขอพาทุกคนไปสำรวจเบื้องลึกเบื้องหลังหาสาเหตุที่แท้จริงของ ‘อาการแพ้อากาศ’ ที่เกิดจากห้องแอร์ตัวร้ายกัน

หายใจติดขัดเพราะความชื้นไม่เหมาะสม
สาเหตุแรกที่ทำให้เรามีอาการแพ้อากาศเมื่ออยู่ในห้องแอร์ ก็คือความชื้นสัมพัทธ์หรือปริมาณไอน้ำในอากาศที่ไม่เหมาะสม นอกจากแอร์จะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สามารถควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ในห้องได้แล้ว แอร์ยังทำให้เกิดภาวะความชื้นที่ไม่เหมาะสมได้เช่นกัน

ความชื้นถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจเป็นอย่างมาก ความชื้นที่น้อยเกินไปก็จะส่งผลให้เกิดอาการผิวแตก คอแห้ง เจ็บคอ หรือแสบจมูกจากเยื่อบุจมูกแห้ง ในทางกลับกันความชื้นที่มากเกินไปจะให้เรารู้สึกเหนียวเหนอะหนะ คัดจมูก และหายใจไม่ค่อยสะดวก

นอกจากนี้ความชื้นสัมพัทธ์ที่ไม่เหมาะสมจะไปกระตุ้นสารก่อภูมิแพ้ให้ฟุ้งกระจายและเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เพิ่มโอกาสในการเป็นภูมิแพ้ได้มากขึ้น 

 

ให้พ่นสาร เอคโตอิน เป็นชั้นฟิล์มบางๆ ช่วย เคลือบบนเยื่อบุโพรงจมูก เปรียบเสมือนเกราะช่วยป้องกันไม่ให้สารก่อภูมิแพ้และสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่าง ๆ เข้าไปสัมผัสกับเยื่อบุโพรงจมูก