น่าซื้อมั้ย???

การมี "อารมณ์" (libido) หรือความสนใจในเรื่องเพศและการมีประสบการณ์ทางเพศนั้นเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับบุคคลแต่ละบุคคล และไม่ได้มีผลขึ้นจากอายุเท่านั้น คนทุกคนมีการเปลี่ยนแปลงในอารมณ์เพศและการทำงานของร่างกายตลอดชีวิตของพวกเขา.

สำหรับผู้ชายที่มีอายุ 50 ปี, การมีอารมณ์หรือความสนใจในเรื่องเพศสามารถขึ้นกับหลายปัจจัย เช่น สุขภาพทั่วไป, สุขภาพเพศ, สภาพจิตใจ, ความเครียด, ความเหนื่อยล้า, และปัจจัยทางสังคม.

ถ้ามีปัญหาหรือความกังวลเกี่ยวกับการมีอารมณ์หรือประสบการณ์ทางเพศ, ควรพูดคุยกับแพทย์หรือผู้ให้บริการด้านสุขภาพทางเพศ เพื่อให้ได้การประเมินและคำแนะนำทางการแพทย์ต่อไป. การสนทนาเปิดเผยในเรื่องนี้มีประโยชน์ในการค้นหาทางแก้ไขและการจัดการ.

 

ทำความรู้จัก “วัยทอง” ให้มากขึ้น…

วัยทอง หรือ (Golden age) หมายถึง วัยแห่งความสำเร็จในชีวิตการงาน  แต่ในวัยนี้สุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจนั้นจะถูกบั่นทอนจากความเสื่อมของร่างกายตามอายุที่มากขึ้น และความบกพร่องของฮอร์โมนเพศ ซึ่งมีอิทธิพลต่อบทบาทในการทำหน้าที่ของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน ร้อนวูบวาบ และอาการต่างๆ ตามมา

 

เพราะฮอร์โมนเป็นตัวกำหนดความเป็นหนุ่มเป็นสาว

ฮอร์โมนเป็นตัวกำหนดความเป็นหนุ่มสาวในร่างกายของคนเรา โดยในผู้หญิงฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญต่อชีวิตคือฮอร์โมนเอสโตรเจน แต่สำหรับผู้ชายฮอร์โมนที่มีผลต่อสมรรถภาพ และความแข็งแรงของร่างกายคือฮอร์โมนที่ชื่อว่า แอนโดรเจน หรือ Testosterone ซึ่งสร้างจากฮอร์โมนเพศชายที่มีปริมาณมากที่สุดในช่วงอายุยี่สิบต้นๆ และจะลดลงอย่างช้าๆ เมื่ออายุมากขึ้นหลัง 40 ปี และเมื่ออายุมากขึ้น ฮอร์โมนแอนโดรเจนก็จะลดลงเรื่อยๆ และการลดลงของฮอร์โมนนี้เองที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ใน….วัยทอง

 

อาการวัยทองของผู้ชายแบ่งออกได้เป็น

  • อาการทางด้านร่างกาย จะมีอาการอ่อนเพลีย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เหงื่อออกมาก นอนไม่ค่อยหลับ กำลังวังชาลดลง เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตามตัวโดยไม่มีสาเหตุ ไม่กระฉับกระเฉง กล้ามเนื้อต่างๆ ลดขนาดลง ไม่มีแรง
  • อาการทางด้านจิตใจ จะรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่มีแรงจูงใจในการทำอะไร เป้าหมายในชีวิตเปลี่ยนไป เศร้า เหงา เครียดและหงุดหงิดง่าย โกรธง่าย เฉื่อยชา ขี้บ่นมากขึ้น ขี้น้อยใจเพิ่มขึ้น ไม่อยากไปไหน อยากอยู่คนเดียว นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท ตื่นมาไม่สดชื่น ขาดสมาธิในการทำงาน ความจำลดลง โดยเฉพาะความจำระยะสั้น
  • สุขภาพทางเพศ สมรรถภาพทางเพศและความต้องการทางเพศลดลง หรือไม่มีอารมณ์เพศ บางคนเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศด้วย เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอารมณ์เพศเมื่อระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงจึงไม่เกิดอารมณ์ที่จะมีเพศสัมพันธ์และอวัยวะไม่แข็งตัว
  • กระดูกและกล้ามเนื้อ ผลของการขาดฮอร์โมนเพศชายจะทำให้กระดูกบางลง เป็นโรคกระดูกพรุนได้ เช่นเดียวกับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน นอกจากนี้กล้ามเนื้อจะค่อยๆ ลดขนาดลง มีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง
  •  

ปัจจัยที่ทำให้เกิดวัยทองเร็วกว่าปกติ

ปัจจัยที่ทำให้อาการวัยทองเกิดได้เร็วกว่าปกติ คือเรื่องของกรรมพันธุ์ การทำงานหนัก พักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด  ความอ้วน การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ โรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันเลือดสูง โรคตับ ไตวาย

 

ซึ่งการรักษาอาการของผู้ชายวัยทองขึ้นอยู่กับอาการที่เกิดขึ้นในแต่ละบุคคล อันดับแรกคือการปรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การดื่มเหล้า สูบบุหรี่ หลีกเลี่ยงความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยในผู้ป่วยบางรายอาจต้องใช้การรักษาทางยาร่วมด้วย คือการใช้ยาฮอร์โมนเพศชายเสริมมีตั้งแต่ชนิดกิน ชนิดฉีดและชนิดเจลทาผิว ซึ่งผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้งก่อนการใช้ยา เพราะอาจมีผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้หากใช้ไม่ถูกต้อง

 

ผู้ชายทั้งหลายจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น โดยการเริ่มดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ มีวินัยในการดำเนินชีวิตที่ดี พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง งดสูบบุหรีและดื่มเหล้า กินอาหารที่มีประโยชน์ถูกสัดส่วน ลดอาหารประเภทน้ำตาลและไขมันให้น้อยที่สุด หลีกเลี่ยงความเครียดออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ และควรพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อจะได้รีบรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรกของโรค เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคตับ โรคไต ต่อมลูกหมากโต

“วัยทองเป็นเรื่องธรรมชาติ ซึ่งทุกอย่างก็จะเสื่อมถอยลงไปตามอายุ สิ่งที่จะช่วยให้เราปรับตัวได้ดีก็คือ การรักษสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ รับประทานอาหารให้ถูกหมวดหมู่ เราไม่สามารถเอาชนะมันได้ แต่เราสามารถจัดการชีวิตของเราให้ลงตัวได้”

เป็นคำกล่าวปิดท้ายของ พญ. อยุทธินี สิงหโกวินท์ แพทย์หัวหน้าศูนย์เบาหวานและต่อมไร้ท่อ รพ.พญาไท 2


นัดหมายแพทย์

Image
 

พญ. อยุทธินี สิงหโกวินท์

ผู้ชายอายุ 50 มีอารมณ์ ไหม,
 
เดทกับผู้ชายอายุ 50,
 
ผู้ชายวัย 50+ - pantip,
 
ผู้ชายปากแข็ง อายุ 50 ชอบผู้หญิงแบบไหน,
 
ผู้ชายอายุ 60 มีอารมณ์ไหม pantip,
 
ผู้ชายอายุ 50 แก่ ไหม,
 
ผู้ชายวัย 50 ต้องการอะไร,
 
ผู้ชายอายุ 50 มีลูกได้ไหม