น่าซื้อมั้ย???

 

อันตรายจากการอาบน้ำ การอาบน้ำหลังกินอาหารเสร็จทันที จะไปรบกวนการย่อยอาหารให้ทำงานผิดปกติ และทำให้ประสิทธิภาพในการย่อยอาหารลดลง เพราะการอาบน้ำจะกระตุ้นการไหลเวียนเลือดไปทั่วร่างกาย รวมถึงบริเวณท้อง

น้ำเย็นเป็นสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดอุดตัน แม้ในวันที่มีอากาศร้อนมากก็เกิดได้ อาการกล้ามเนื้อหัวใจมักจะพบมากในฤดูหนาว แต่ฤดูร้อนก็มีโอกาสเป็นกันได้การกระตุ้นหรือการอาบน้ำด้วยความเย็นอย่างกระทันหันไม่เพียงแต่ทำให้หลอดเลือดในร่างกายมีการหดตัวแล้ว แต่ยังทำให้ความดันต่ำลงอีกด้วย ในบางครั้งอาจเป็นสาเหตุให้หลอดเลือดหัวใจตีบอย่างเฉียบพลันรุนแรง หลอดเลือดแตก หรือตัน ทำให้เกิดอาการหัวใจวายกระทันหัน ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

ภาวะช็อกจากอุณหภูมิเย็นจัดในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงหรือต่ำไป มีปัญหาหัวใจเต้นผิดปกติอยู่เดิม ก็อาจทำให้มีอาการมากถึงขั้นความดันโลหิตต่ำและอันตรายถึงชีวิตได้ ควรระมัดระวังตัว ซึ่งอาการรุนแรงแบบนั้นก็พบได้ไม่บ่อย มักพบในประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นมาก ผู้มีอยู่ในที่ที่มีอากาศหนาวเย็นจนร่างกายมีอุณหภูมิต่ำผิดปกติ (hypothermia) หรือผู้ที่พลาดตกลงไปในทะเลสาบที่มีน้ำแข็งเย็นจัด