น่าซื้อมั้ย???

แค่ดื่มน้ำน้อยก็ทำให้หน้าแก่ได้

 

  • ดื่มน้ำน้อยก็หน้าแก่ได้

เด็กอายุ 20 ปีบางคนทำไมหน้าแก่กว่าวัย แต่คนอายุ 40-50 ปี บางคน ก็หน้าเด็ก บางคนก็คิดว่าคงทำ ศัลยกรรม แต่คนแถวนอกเมืองที่อยู่กับธรรมชาติอาจจะไม่ได้ศัลยกรรมแต่เป็นการอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่ดี และมีการดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เพราะน้ำมีประโยชน์กับผิว ช่วยกระชับผิว ลดริ้วรอยได้ เพราะร่างกายของคนเราประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ หากดื่มน้ำไม่เพียงพอในแต่ละวันจะทำให้เซลล์ผิวเหี่ยวแห้งซึ่งทำให้ใบหน้าเกิดเหี่ยวย่น ผิวหน้าแก่ก่อนวัยขึ้นได้ครับ และสำหรับคนที่หน้าแก่ไปแล้วก็แนะนำให้ทา Retinol เพื่อย้อนวัยให้ผิวได้รับรองโดยผลวิจัยต่างๆ

*********************************

 

4 สาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดปัญหาริ้วรอย หน้าเหี่ยวย่นก่อนวัย มีดังนี้

  • อายุที่เพิ่มมากขึ้น 

เมื่อเราอายุมากขึ้น ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้น้อยลง เซลล์ผิวสร้างอิลาสตินและคอลลาเจนก็เสื่อมประสิทธิภาพลงด้วย ทำให้ผิวไม่กระชับ ผิวหน้าเหยี่ยวย่น ไม่ยืดหยุ่นเหมือนเดิม ริ้วรอยและผิวหนังเหี่ยวย่นจึงแสดงออกมาให้เห็นครับ

  • สิ่งแวดล้อม และ แสงแดด 

มลภาวะ และรังสี UVA และ UVB ในแสงแดด ทำผิวแห้งลง ขาดความชุ่มชื้น ส่งผลให้เกิดรอยย่น ริ้วรอยจุดด่างดำบนใบหน้าได้ง่าย 

หน้าเหี่ยวจากแสงแดด
  • พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการทำให้เกิด ริ้วรอยผิวหน้าเหี่ยวย่น

การใช้ชีวิตของเราก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดริ้วรอยใต้ตาได้ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงอารมณ์ สีหน้าต่างๆ เช่น การยิ้ม การย่นจมูก การรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ความเครียด ความกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ รวมไปถึงการดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ซึ่งมีสารนิโคตินและสารพิษอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อเซลล์ผิว ทำให้ แก่ก่อนวัย สุขภาพผิวแย่ลง เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ง่าย

  • ดื่มน้ำน้อย

การดื่มน้ำสะอาดอย่างเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย มีประโยชน์กับผิว ช่วยกระชับผิว ลดริ้วรอยได้ เพราะร่างกายของคนเราประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนใหญ่ หากดื่มน้ำไม่เพียงพอในแต่ละวันจะทำให้เซลล์ผิวเหี่ยวแห้งซึ่งทำให้ใบหน้าเกิดเหี่ยวย่น ผิวหน้าแก่ก่อนวัยขึ้นได้ครับ


10 วิธีทำให้หน้าไม่เหี่ยว

  1. ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เป็นวิธีทำให้หน้าไม่เหี่ยวย่นเร็วแบบง่ายๆ ซึ่งสมัยนี้มีให้เลือกใช้มากมายครับ แนะนำให้เลือกแบบที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้ผิวอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นครีมหรือเซรั่ม ควรมีสารช่วยบำรุงผิวให้ความชุ่มชื่น ลดริ้วรอย เช่น ไฮยาลูโรนิค (Hyaluronic),โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10),วิตามินซี (Vitamin C),วิตามินอี (Vitamin E),เรตินอล (Retinol) เป็นต้น

ลดหน้าเหี่ยวด้วยครีมบำรุง

เมื่อบำรุงแล้วควรปกป้องผิวจากแสงแดด ด้วยครีมกันแแดดเสริมด้วย เพื่อลดริ้วรอย เพราะแสงแดดจะเป็นตัวขัดขวางการสร้างคอลลาเจนในผิว จนทำให้ผิวมีคอลลาเจนและอีลาสตินที่น้อยอยู่แล้วยิ่งแย่ไปลงครับ

  1. หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำร้ายผิวหน้าเหี่ยวย่น

      ✘   นอนดึก 

      ✘   พักผ่อนไม่เพียงพอ 

      ✘   ถูหน้าแรง ๆ  

      ✘   สูบบุหรี่ 

      ✘   ดื่มแอลกอฮอล์

พฤติกรรมเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุทำให้เกิดริ้วรอยและหน้าเหี่ยวย่นมากขึ้นครับ

ตัวการทำหน้าเหี่ยว
  1. ให้ความสำคัญกับการรับประทานนอาหาร
สุขภาพดีต้องเริ่มจากภายใน ผิวหน้าก็เหมือนกันครับ  การหันมาใส่ใจอาหารที่ดีมีประโยชน์ เป็นวิธีทำให้หน้าไม่เหี่ยวย่นเร็วครับ และยังช่วยให้ผิวสุขภาพดี ลดโอกาสการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้
อาหารแก้หน้าเหี่ยว

แนะนำทานอาหารประเภทต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผักผลไม้ที่มีสีเหลือง (ส้ม แครอท ฟักทอง) ธัญพืช (ถั่ว งาดำ) โปรตีนดีจาก ปลาที่มีกรดไขมันโอเมกา 3  (ปลาแซลมอล ปลาแมคเคอเรล ปลาซาดีล ปลาทูน่า) เป็นต้น 

  1. เลเซอร์ผิวหนัง (Laser Skin) ลดริ้วรอย
การทำเลเซอร์กรอผิวช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่ สามารถช่วยลดริ้วรอย ป้องกันใบหน้าเหี่ยวย่นได้ครับ เช่น 
  • คาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์ (CO2 Laser) 
  • เลเซอร์เออร์เบียม (Erbium: YAG laser)
 
ขั้นตอน คือ ยิงแสงเลเซอร์ไปตรงบริเวณที่เกิดความผิดปกติ และลอกชั้นผิวหนังออกทีละชั้น ซึ่งมีข้อเสียคือต้องพักหน้ายาวครับ เพราะแสงเลเซอร์อาจทำให้เกิดรอยไหม้บริเวณเนื้อเยื่อที่ถูกยิงเลเซอร์ เกิดอาการบวม รอยช้ำ หรือรอยแดง และต้องระวังหลีกเลี่ยงแสงแดดหลังทำ และผลลัพธ์หลังทำเลเซอร์ผิวหนัง ต้องใช้เวลาสักระยะครับ
 
 
วิธีแก้หน้าย่น,
 
วิธีทําให้หน้าเต่งตึง โดยธรรมชาติ,
 
หน้าย่น pantip,
 
หน้าแก่ก่อนวัยเกิดจากอะไร,
 
หน้าย่นก่อนวัย,
 
หน้ามีริ้วรอยก่อนวัย ทําไงดี