น่าซื้อมั้ย???

 ใครที่อยู่ในห้องแอร์แล้วมีอาการจมูกแห้ง หายใจแล้วแสบจมูก นั่นอาจเป็นอาการของ เยื่อบุจมูกอักเสบ ที่เกิดจากการอยู่ในห้องแอร์
        เยื่อบุจมูกอักเสบจากแอร์ เป็นอีกโรคที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมค่ะ โดยมักเกิดจากอากาศที่แห้งและเย็น โดยเฉพาะนักสกีที่เจออากาศแบบนี้เป็นประจำ ในขณะที่อากาศร้อนชื้นแบบคนไทยไม่ค่อยเป็นกัน แต่ในช่วงหลังที่อากาศบ้านเราร้อนจัด ผู้คนใช้ชีวิตอยู่ในห้องแอร์กันทั้งวัน ซึ่งทำให้อากาศรอบๆ ตัวแห้งและเย็น ก็ทำให้โรคนี้เกิดขึ้นได้มากในเมืองไทย

หาสาร เอคโตอิน ทำปฏิกิริยาทางกายภาพกับโมเลกุลน้ำเกิดเป็นชั้นฟิล์มบางๆ เคลือบบนเยื่อบุโพรงจมูก เปรียบเสมือนเกราะช่วยป้องกันไม่ให้สารก่อภูมิแพ้และสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่าง ๆ เข้าไปสัมผัสกับเยื่อบุโพรงจมูก


        อากาศแห้งและเย็น ทำให้เยื่อบุจมูกอักเสบได้ก็เพราะว่า เมื่อเราสูดอากาศเย็นและแห้งเข้าไป จมูกจะทำหน้าที่ปรับให้อากาศอุ่นและชื้นขึ้น ก่อนส่งต่อไปในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง โดยกระบวนการเพิ่มอุณหภูมิและความชื้นนี้ จมูกต้องเพิ่มพื้นที่ของเยื่อบุจมูก จึงทำให้เยื่อบุจมูกบวมขึ้น จนเรารู้สึกคัดจมูก และยังทำให้เยื่อบุจมูกสูญเสียความชื้น และความร้อนอีกด้วย
        เมื่อเยื่อบุจมูกสัมผัสอากาศแห้งและเย็น จะกระตุ้นให้เยื่อบุจมูกหลั่งสารฮิสทามีน ที่ทำให้เกิดอาการ
        -    จมูกแห้ง แสบ ปวด
        -    หายใจขัด  คัดจมูก 
        -    คัน จาม
        -    มีน้ำมูกไหล