• สายตาสั้น อาการเริ่มเป็นยังไง
    มองจุดตรงกลาง แล้ว วงกลมเหลืองฟ้าหมุนตามเข็มไปช้าๆหรือเปล่า   ใครมองภาพชัดบ้าง แต่มองไปไกลๆ แล้วเบลอ นี่เป็นสัญญาณเตือนของสายตาสั้น หรือ Myopia ซึ่งอาจเกิดจากกระจกตาที่โค้งมากเกินไปหรือขนาดลูกตายาวเกินไป ทำให้มีการรวมแสงไปโฟกัสอยู่หน้าต่อจุดรับภาพจึงมองไกลไม่ชัด แต่มองใกล้ชัดเจนกว่า ต้องแก้ไขด้วยการใส่เลนส์เว้าเพี่อถ่างแสงให้ไปโฟกัสที่จุดรับภาพได้พอดี
    0 ความคิดเห็น 0 Shares
  • คุณตาบอดสีหรือเปล่า
    คุณตาบอดสีหรือเปล่า ลองมองที่ภาพนี้ครับแล้วเห็นเป็นเลขอะไร ให้เวลา 10 วินาที     คนที่ตาปกติจะอ่านได้หมายเลข 29 ตาบอดสีแดง-เขียวจะอ่านได้หมายเลข70 ตาบอดสีจะไม่สามารถอ่านได้เลย   ตาบอดสีอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดคือกรรมพันธุ์ คนที่เป็นตาบอดสีส่วนใหญ่ได้รับถ่ายทอดมาทางพันธุกรรมจากพ่อหรือแม่ ส่วนสาเหตุอื่นๆ ของภาวะตาบอดสี ประกอบด้วย :– โรคเบาหวาน –...
    0 ความคิดเห็น 0 Shares
  • ใครเจอแดดแรงๆ แล้วตาพร่ามัวบ้าง
    ใครเจอแดดแรงๆ แล้วตาพร่ามัวบ้าง  อาการตาไม่สู้แสง รู้สึกไม่สบายตา ทำให้ตามัวมองไกลเห็นไม่ชัด วัตถุเดิมที่เคยมองเห็นชัดเจนกลายเป็นภาพเบลอ มองใบหน้าคนเป็นฝ้ามัว หรือใบหน้าบุคคลนั้นความจริงแล้วมีสิวและริ้วรอยต่าง ๆ แต่กลับมองเห็นเป็นใบหน้าเนียนเรียบ มองตัวหนังสือไม่ชัดเจน ไม่สามารถอ่านหนังสือได้ มองภาพสีสดใสกลายเป็นสีจาง มองภาพแคบลง เดินชน หรือขับรถชน ด้านข้าง ถ้าใครอยากบำรุงระบบสายตา...
    0 ความคิดเห็น 0 Shares
  • มีคนเพียง 1% เท่านั้นที่จะมองออก
    มีคนเพียง 1% เท่านั้นที่จะมองออก ว่าในภาพนี้เป็นสัตว์อะไร  ให้เวลา 10 วินาทีครับ   ใครมองไปนานๆแล้วตาลาย สายตาน่าจะเริ่มมีปัญหาแล้วครับ  ให้หาสารแคโรทีนอยด์อย่าง ลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน (Zeaxanthin) เป็นสารต้านออนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงระบบสายตา และลดโอกาสการเกิดโรคต้อกระจกได้ พบได้ในผักใบเขียว มักเป็นตระกูลคะน้า เช่น ผักคะน้า เคล ผักโขม ปวยเล้ง หรือส้มเขียวหวาน...
    0 ความคิดเห็น 0 Shares
  • แสบจมูก นอนห้องแอร์
    อาการแสบจมูกเวลาอยู่ในที่อากาศเย็นนั้นอาจจะเกิดมาจากการระคายเคืองที่ในจมูก ซึ่งอาจเกิดจากสิ่งแวดล้อม เช่นอากาศแห้ง อากาศเย็นเกินไป การหายใจเข้าออกเร็วๆเวลาหอบเหนื่อยอาจทำให้มีการระคายเคืองแสบในจมูกได้เช่นกันหรือ เกิดจากมลภาวะบางอย่าง เช่นฝุ่น ควัน ควันบุหรี่ หรือ เกิดจากยาบางชนิดที่ทำให้จมูกแห้งและแสบได้ ภาวะภูมิแพ้จมูกก็สามารถทำให้แสบจมูกในที่อากาศเย็นมากขึ้นได้เช่นกัน...
    0 ความคิดเห็น 0 Shares
  • อยู่ในห้องแอร์แล้วมีอาการจมูกแห้ง
     ใครที่อยู่ในห้องแอร์แล้วมีอาการจมูกแห้ง หายใจแล้วแสบจมูก นั่นอาจเป็นอาการของ เยื่อบุจมูกอักเสบ ที่เกิดจากการอยู่ในห้องแอร์        เยื่อบุจมูกอักเสบจากแอร์ เป็นอีกโรคที่เกิดขึ้นจากสิ่งแวดล้อมค่ะ โดยมักเกิดจากอากาศที่แห้งและเย็น โดยเฉพาะนักสกีที่เจออากาศแบบนี้เป็นประจำ ในขณะที่อากาศร้อนชื้นแบบคนไทยไม่ค่อยเป็นกัน แต่ในช่วงหลังที่อากาศบ้านเราร้อนจัด...
    0 ความคิดเห็น 0 Shares
  • นอนห้องแอร์ คอแห้ง แสบจมูก
    นอนห้องแอร์ คอแห้ง แสบจมูก การเปิดแอร์ระหว่างการนอนที่แม้จะช่วยให้เรารู้สึกเย็นสบาย แต่ก็ยังทำให้เกิดอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล หรือฟุดฟิดได้อยู่เสมอ เราขอพาทุกคนไปสำรวจเบื้องลึกเบื้องหลังหาสาเหตุที่แท้จริงของ ‘อาการแพ้อากาศ’ ที่เกิดจากห้องแอร์ตัวร้ายกัน หายใจติดขัดเพราะความชื้นไม่เหมาะสมสาเหตุแรกที่ทำให้เรามีอาการแพ้อากาศเมื่ออยู่ในห้องแอร์...
    0 ความคิดเห็น 0 Shares
  • อาการคัดจมูก หรือรู้สึกหายใจไม่สะดวกคล้ายมีสิ่งอุดตันในจมูก
    อาการคัดจมูก หรือรู้สึกหายใจไม่สะดวกคล้ายมีสิ่งอุดตันในจมูก สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เนื้อเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เนื้อเยื่อจมูกอักเสบจากการติดเชื้อ โรคริดสีดวงจมูก เป็นต้นการดูแลเบื้องต้น• แนะนำออกจากบริเวณที่มีมลพิษ หรือหลบเข้าอาคาร• หลีกเลี่ยงสารต่าง ๆ ที่อาจกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ หรือสารที่ก่อให้เกิดความระคายเคือง• แนะนำล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ• ยาพ่นจมูก...
    0 ความคิดเห็น 0 Shares
  • หายใจไม่สะดวกเวลานอน
    สาเหตุของอาการหายใจไม่อิ่มนั้น อาจมาจากปัจจัยภายในร่างกาย และปัจจัยภายนอก ลักษณะอาการของการหายใจไม่อิ่ม คือ   หายใจไม่สะดวก รู้สึกเหมือนอากาศไม่พอ   หายใจเป็นช่วงสั้น ๆ หายใจถี่ ไม่สามารถหายใจเข้าลึก ๆ ตามปกติได้   รู้สึกอึดอัด แน่นหน้าอก   หายใจไม่ออก หรือรู้สึกเหมือนจะขาดใจ อาการหายใจไม่อิ่ม หายใจไม่เต็มปอด เกิดได้จากหลายสาเหตุ หากสังเกตตนเองและพบว่ามีอาการดังกล่าว...
    0 ความคิดเห็น 0 Shares
  • ผู้ชายอายุเยอะ ผมมัน ผมร่วง เยอะ
    ความมันบนหนังศีรษะนั้นเกิดจากต่อมไขมันที่อยู่บริเวณรอบ ๆ รากผมซึ้งปกติแล้วต่อมไขมันนี้จะสร้างน้ำมันออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้ผมของเราแห้งนั่นถือว่าเป็นการปกป้องเส้นผมอีกอย่างนึง แต่การที่ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากจนเกินไปนั้นส่งผลเสียอย่างแน่นอนเพราะอะไรที่มันมากเกินไปมักจะไม่ดี...
    0 ความคิดเห็น 0 Shares